Giỏ hàng
×

Bạn hãy điền đầy đủ thông tin

Chiếu sáng đô thị: Nhìn từ góc độ kinh tế và phát triển – Vai trò của chiếu sáng quảng cáo và trang trí trong phát triển kinh tế và du lịch

      Hệ thống chiếu sáng công cộng là một thành phần cấu thành không thể thiếu trong tổng thể hệ thống các công trình kỹ thuật cơ sở hạ tầng đô thị , đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông, tăng cường trật tự an ninh đô thị, làm đẹp cảnh quan môi trường vào ban đêm.


Thành phố Tokyo về đêm trở nên sống động với hệ thống chiếu sáng trang trí, quảng cáo.

    Tại các nước phát triển, điện năng dùng cho chiếu sáng chiếm từ 8 – 13% tổng điện năng tiêu thụ. Hệ thống chiếu sáng đô thị bao gồm nhiều thành phần khác nhau, trong đó có thể kể đến chiếu sáng đường phố phục vụ giao thông, chiếu sáng các không gian chức năng của đô thị, chiếu sáng trang trí quảng cáo, chiếu sáng các công trình kiến trúc và di tích văn hoá lịch sử và hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông.

      Trong đó, hệ thống chiếu sáng trang trí đường phố và chiếu sáng quảng cáo đóng vai trò quan trọng, thể hiện ở các điểm như sau:
      - Chiếu sáng trang trí đường phố : tạo ra sự sống động, hấp dẫn và tráng lệ cho các đô thị về đêm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân đô thị, thúc đẩy sự phát triển của thương mại và du lịch. Đặc biệt, hệ thống chiếu sáng trang trí còn tạo ra không khí lễ hội, sự khác biệt về mặt cảnh quan của các đô thị trong các dịp lễ tết và các ngày kỷ niệm lớn hoặc trong thời điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hoá xã hội cũng như các sự kiện quốc tế. Đặc biệt, trong các dịp lễ noel. tết nguyên đán thì hệ thống chiếu sáng trang trí càng thể hiện vai trò không thể thay thế trong việc tạo ra không khí lễ hội của các đô thị. Như vậy, có thể nói ở một khía cạnh nào đó hệ thống chiếu sáng trang trí vừa là dấu hiệu, vừa là một thành phần không thể thiếu của các dịp lễ hội. Không dừng lại ở đó, cùng với sự phát triển của kinh tế – xã hội trong các năm gần đây, chiếu sáng trang trí ngày càng trở nên cần thiết hơn không chỉ trong các dịp lễ hội mà ngay cả trong điều kiện chiếu sáng thường xuyên hàng ngày.
       - Chiếu sáng quảng cáo : Thúc đẩy sự phát triển của thương mại, dịch vụ, tạo ra khung cảnh hiện đại, hoành tráng trong các đô thị. Hệ thống chiếu sáng quảng cáo hiện diện ở khắp mọi nơi trong một đô thị hiện đại, từ các biển quảng cáo tấm lớn được chiếu sáng rực rỡ về ban đêm, đến các biển hiệu quảng cáo bằng đèn neon sign nhấp nháy sống động, các biển hộp mica gắn trên cột đèn chiếu sáng công cộng, các trạm điện thoại công cộng và các trạm dừng xe bus được thiết kế với các biển quảng cáo với hệ thống chiếu sáng tạo ra sự sinh động, hấp dẫn về đêm. Các trung tâm thương mại, cửa hàng, nhà hàng, khách sạn và đặc biệt là các điểm vui chơi giải trí ngày càng quan tâm đến việc đầu tư cho hệ thống chiếu sáng vừa mang tính chất trang trí, vừa có vai trò quảng cáo do nhận thức ngày càng rõ hơn về vai trò và hiệu quả thiết thực mà chiếu sáng có thể đem lại.
       Ngày nay, khi nói về sức sống của một đô thị, chúng ta không chỉ nghĩ đến một thành phố với mật độ dân số tập trung cao, hệ thống hạ tầng kỹ thuật phát triển, hiện đại, lưu lượng người và các loại phương tiện tham gia giao thông lớn, sự phát triển của công nghiệp, thương mại và du lịch mà còn hình dung tới một thành phố với hệ thống chiếu sáng công cộng, trong đó có chiếu sáng trang trí và quảng cáo được đầu tư xây dựng ngang tầm với yêu cầu phát triển của thành phố. Các thành phố với nhịp sống về đêm sôi động như Las Vegas, Hong Kong, Thượng Hải, Tokyo, Paris… đều có hệ thống chiếu sáng trang trí quảng cáo rất hoành tráng, ấn tượng. Ngay ở Việt Nam, khi so sánh về mức độ phát triển kinh tế – xã hội ở hai đô thị lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, chúng ta cũng có thể thấy điều đó được thể hiện khá rõ nét ở mức độ đầu tư cho hệ thống chiếu sáng trang trí quảng cáo ở hai thành phố này.
       Trong điều kiện thiếu hụt về điện năng ở nước ta hiện nay, cũng đã có những lúc, những nơi chiếu sáng trang trí quảng cáo được coi là phù phiếm, lãng phí và không hiệu quả. Có lẽ, đã đến lúc cần thiết phải có sự nhìn nhận đúng đắn về vai trò của chiếu sáng đô thị nói chung và chiếu sáng trang trí quảng cáo nói riêng trong sự phát triển kinh tế – xã hội của một đất nước. Cần có sự đánh giá chính xác và khách quan về hiệu quả mà chiếu sáng đem lại không chỉ về mặt kinh tế, mà còn trên các bình diện văn hoá – xã hội. Không thể chỉ nhìn nhận những hiệu quả trực tiếp trước mắt, có thể tính được bằng tiền mà còn cả hiệu quả gián tiếp và lâu dài mà chiếu sáng đem lại trong việc quảng bá, thúc đẩy sự phát triển của thương mại, du lịch và dịch vụ. Chỉ có như vậy, hệ thống chiếu sáng đô thị và đặc biệt là chiếu sáng trang trí quảng cáo mới có thể phát triển và duy trì bền vững, đóng một vai trò ngày càng cao và xứng đáng trong tổng thể các công trình kỹ thuật của đô thị Việt Nam.


Kỹ sư Q. Hòa
Theo anhsangvacuocsong.vn